Cẩm nang xây dựng hệ thống kinh doanh online hiệu quả

Kinh doanh Online là hình thức kinh doanh phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây, mang lại nguồn thu nhập đáng mơ ước dành cho nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau vẻ hào nhoáng của những người thành công đã có không ít người thất bại cay đắng trên con đường này, sự khác biệt của họ hầu hết đến từ các tiếp cận thị trường và xây dựng hệ thống kinh doanh Online.

Ở bài viết này, đội ngũ payOS sẽ cùng các bạn tìm hiểu những vấn đề mà các nhà kinh doanh mới đang gặp phải, đồng thời hướng dẫn bạn các xây dựng hệ thống kinh doanh Online hiệu quả đã được kiểm chứng qua 5000+ mô hình khác nhau. Nếu bạn là người chủ mới hoặc đang tìm kiếm giải pháp nâng cao quy trình kinh doanh Online cho business của mình thì đây sẽ là bài viết bổ ích dành cho bạn.

1. Những vấn đề cốt lõi các nhà kinh doanh Online đang gặp phải

Hầu hết các nhà kinh doanh Online đều gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn ban đầu trước khi đi vào trước khi xây dựng được một hệ thống kinh doanh hiệu quả. Hãy tưởng tượng, bạn có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, bạn sẽ làm gì đầu tiên?

1.1 Lựa chọn kênh bán hàng chưa phù hợp

Hiện nay, một nhà kinh doanh Online có nhiều sự lựa chọn kênh bán hàng cho mô hình của mình, một Business thành công thông thường là sự kết hợp hiệu quả nhiều kênh bán hàng khác nhau. Dựa vào hành vi của khách hàng, có thể chia các kênh thành 03 nhóm chính gồm:

  • Các sàn thương mại điện tử: Một ưu điểm cho người chủ mới khi tham gia các Sàn là lượng khách hàng có sẵn đông đảo, hệ thống thanh toán, vận chuyển được tích hợp một cách bai bản, tiện lợi. Tuy nhiên, việc nhiều người tháo nhau kinh doanh tại các sàn vô tình làm cho sự cạnh tranh trở nên khốc liệt, chi phí đấu giá quảng cáo bị đẩy lên cao; và hơn thế nữa, nữa những rủi ro trong các chính sách thuế với các nhà kinh doanh là một điểm trừ lớn đối với kênh bán hàng này.
  • .Social Media: Đây là một kênh kinh doanh được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi tính miễn phí trong khâu khởi tạo, và khả năng viral cao. Tuy nhiên, một nhược điểm lớn ở kênh bán hàng này là bạn phải am hiểu thuật toán viral của từng nền tảng, chi phí quảng cáo (ads) cao, và cần đầu tư đội ngũ xây dựng nội dung chất lượng và thời gian xây dựng kéo dài nhiều tháng đến nhiều năm trước khi có hiệu quả.
  • Website: Đây là kênh bán hàng hiệu quả cao với chi phí thấp nhất. Khác với các sàn hoặc Social Media, các bản cập nhật của Google đều được công bố giúp quá trình tối ưu website trở nên đơn giản, việc tối ưu website theo các tiêu chí này mang lại nguồn khách hàng tự nhiên lớn, đều đặn với chi phí 0 đồng. Tuy nhiên, để vận hành hiệu quả kênh bán hàng này, bạn cần có kiến thức cơ bản về vận hành và tối ưu Website.
hệ thống kinh doanh online – payOS

1.2 Khó khăn trong tích hợp thanh toán

Việc tích hợp thành công cổng thanh toán có thể thể khiến hiệu quả kinh doanh của bạn tăng lên gấp nhiều lần. Hơn 03 năm hỗ trợ các nhà kinh doanh Online, payOS nhận ra rằng việc sở hữu cổng thanh toán giúp khách hàng thuận tiện trong khâu ra quyết định, khiến tỷ lệ chuyển đổi tăng mạnh, đồng thời giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình vận hành. Nhưng việc lựa chọn và tích hợp cổng thanh toán vẫn đang là bài toán khó với các nhà kinh doanh Online như:

  • Thủ tục đăng ký: Hầu hết các cổng thanh toán tại Việt Nam đều yêu cầu Giấy phép kinh doanh, đăng ký Website với bộ công thương, hợp đồng,… điều này vô tình trở thành rào cản với các cá nhân muốn sử dụng cổng thanh toán. Đồng thời quy trình thẩm định từ 3 tuần đến 6 tháng khiến cho cả cá nhân và doanh nghiệp đều rất khó tiếp cận.
  • Chi phí cao: Phí setup, phí duy trì tài khoản, phí rút tiền, đặc biệt khoản phí đắt đỏ theo % giao dịch khiến nhiều doanh nghiệp chấp nhận quy trình vận hành thủ công dù biết sẽ chịu nhiều rủi ro.
  • Tiền bị giữ lại ở trung gian: Tiền bị giữ lại trung gian thanh toán 2-15 ngày gây khó khăn cho doanh nghiệp trong khâu đối soát và sử dụng dòng tiền.

1.3 Các vấn đề khác trong khâu vận hành

  • Quy trình đối soát đơn hàng thủ công: Việc khách hàng kiểm tra các đơn hàng đã thanh toán, đối soát với các giao dịch từ tài khoản ngân hàng một cách thủ công tiêu tốn nhiều nhân sự và tiền bạc của doanh nghiệp, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro với lượng đơn hàng xử lý lớn.

Như vậy, việc các nhà kinh doanh Online vận hành Business một cách thủ công đang phải đối mặt với quy trình kinh doanh tốn nhiều sức người, tiền của và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu sử dụng cổng thanh toán để tối ưu quy trình, họ cũng sẽ gặp vô vàn những khó khăn khác.

Đứng trước những vấn đề mà cá nhân, doanh nghiệp đang gặp phải, payOS sẽ hướng dẫn các bạn giải pháp xây dựng hệ thống kinh doanh Online hiệu quả hơn.

2. Khái niệm hệ thống kinh doanh Online

Hệ thống kinh doanh Online là tập hợp các khâu trong quy trình vận hành bán hàng Online, và thường bao gồm các thành phần sau:

  • Website: Đây là kênh tiếp cận khách hàng, quảng bá hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp, giúp khách hàng hiểu hơn về thương hiệu và sản phẩm.
  • Cách thức truyền thông: Là các hình thức thu hút khách hàng đến Website của doanh nghiệp thông qua SEO, quảng cáo hoặc từ các kênh online khác như Social Media, email, forum,…
  • Phương thức thanh toán: Cách thức khách hàng thực hiện thanh toán trên Website và quy trình xử lý đơn hàng hậu thanh toán.
  • Quy trình bán hàng: Đây là quy trình cốt lõi từ khi khách hàng tiếp xúc với sản phẩm đến khi ra quyết định. Quy trình này có thể bao gồm nhiều bước khác nhau như: Đặt hàng, thanh toán, giao hàng, chăm sóc khách hàng, khuyển mãi hậu mãi,….

3. Tại sao cần xây dựng hệ thống kinh doanh online

Việc xây dựng hệ thống kinh doanh trực tuyến là một khâu vô cùng quan trọng, tuy nhiên phần lớn nhà kinh doanh mới thường bỏ qua. Điều này khiến doanh nghiệp lãng phí nguồn lực. Trước thực trạng cạnh tranh ở  nhiều lĩnh vực ngày càng gay gắt, việc xây dựng hệ thống kinh doanh Online có thể mang đến cho doanh nghiệp của bạn nhiều lợi ích như:

3.1. Tối ưu nguồn lực

Việc xây dựng hệ thống kinh doanh Online giúp nhà kinh doanh tối ưu hoá quy trình vận hành, tự động hoá các công việc vốn tốn nhiều sức người như các khâu xác nhận thông tin giữa các bộ phận, xác nhận thanh toán đơn hàng,….

Việc xây dựng hệ thống kinh doanh trực tuyến là một bước tiến quan trọng giúp doanh nghiệp cắt giảm phần lớn chi phí vận hành, qua đó gia tăng lợi nhuận hoặc năng lực cạnh tranh trên thị trường.

3.2. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Việc xây dựng hệ thống kinh doanh trực tuyến tự động, khoa học giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ, qua đó giúp người bán nâng cao tỷ lệ chốt đơn, tăng sự hài lòng, gắn bó và trung thành của khách hàng.

4. Hướng dẫn xây dựng hệ thống kinh doanh trực tuyến tối ưu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 99% chi phí.

Ở bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn xây dựng hệ thống kinh doanh online tự động thông qua việc sử dụng tính năng tự động xác nhận thanh toán đơn hàng từ cổng thanh toán payOS, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng ngàn giờ lao động cho các công việc đối soát giao dịch thủ công.

4.1 Tại sao lại lựa chọn payOS

payOS là cổng thanh toán ứng dụng mô hình A2A payment đầu tiên tại Việt Nam. Việc sử dụng payOS sẽ mang lại cho nhà kinh doanh/doanh nghiệp nhiều lợi ích rõ ràng như:

  • Đăng ký, sử dụng nhanh trong 5 phút (bằng CCCD với cá nhân và MST với doanh nghiệp), tạm biệt những thủ tục phức tạp và quy trình thẩm định kéo dài từ các cổng thanh toán truyền thống;
  • Tiền về trực tiếp tài khoản ngay lập tức, không bị giữ lại ở trung gian thanh toán;
  • Chi phí thấp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 99% chi phí so với các cổng thanh toán.
  • Tự động xác nhận thanh toán ngay lập tức, đơn hàng sẽ chuyển sang “Đã thanh toán” một cách tự động khi tiền về tài khoản nhận, giúp nhà kinh doanh giảm thiểu ngàn hàng giờ cho khâu đối soát thủ công.

4.2 Hướng dẫn sử dụng payOS xây dựng hệ thống kinh doanh Online tự động qua Website

Bước 1: Tạo tài khoản payOS, chọn loại hình kinh doanh và chuyển khoản xác thực

*Lưu ý: Số tiền chuyển khoản xác thực sẽ được payOS hoàn trả 

Bước 2: Liên kết ngân hàng, các bạn truy cập tài khoản my.payos.vn, sau đó vào tài khoản ngân hàng để lựa chọn ngân hàng kết nối. 

Bước 3: Tạo kênh thanh toán, liên kết payOS với trang bán hàng của bạn thông qua ba đoạn mã.

kết nối payOS xây dựng hệ thống kinh doanh trực tuyến

Sau khi tạo thành công tài khoản, bạn sử dụng 03 key này để kết nối với kênh bán hàng. payOS cung cấp cho lập trình viên các thư viện tích hợp sẵn TẠI ĐÂY!, trong trường hợp bạn sử dụng Website WordPress, payOS cung cấp plugin tích hợp ngay lập tức, bạn có thể xem hướng dẫn TẠI ĐÂY!

Thư viện tích hợp payOS

Sau khi tích hợp thành công, payOS sẽ mang đến cho Website khả năng tự động xác nhận thanh toán, từ đó giúp cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm hàng ngàn giờ lao động, giảm thiểu phần lớn chi phi cho các khâu vận hành, đối soát thủ công.

Đăng ký sử dụng miễn phí ngay

Miễn phí cho khách hàng lên đến 1 triệu giao dịch!


Đăng ký ngay!